Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2018

Trong thời đại công nghệ ngày nay, các trang tìm kiếm ngày càng phổ biến và đông đảo người dùng sử dụng để truy cập, đặc biệt là Google. Tâm lí người dùng khi tìm kiếm gì đó trên Google, họ thường click ngay trang đầu tiên để xem nếu đó đúng là những gì họ cần. Do đó SEO ngày càng lên ngôi, và song song đó cuộc chiến SEO trên các trang tìm kiếm ngày càng gay gắt, khốc liệt.

Chúng ta luôn cố gắng vận dụng mọi mọi cách viết bài, quảng cáo để lên top Google trong khi các đối thủ khác của chúng ta cũng chẳng hề thua kém, cũng có vũ khí như chúng ta. "Kẻ tám lạng người nửa cân" Top 1 Google cứ thế được Google cập nhật liên tục hàng ngày, hàng giờ.

Bạn luôn cố gắng để bài viết của mình chuẩn SEO nhất có thể để tiếp cận đến người đọc dễ dàng nhất, hiệu quả nhất. Nhưng bạn có bao giờ tự đọc bài viết của mình, xem bài viết của mình có hay, có hấp dẫn hay không? Liệu bài viết của bạn có điều gì đó đáng để thu hút hay không, ngoài những "công thức" SEO trong bài viết của bạn?

Nếu câu trả lời cho các câu hỏi trên là KHÔNG, liệu rằng người đọc có thể trả lời là CÓ? Nếu vậy thì việc bạn cố gắng SEO hết khả năng có thể để lên Top Google có ý nghĩa gì trong trường hợp này. Họ xem và click "BACK" ngay lập tức nếu chẳng có gì đặc sắc trong bài viết của bạn cả.

Đọc đến đây rồi, bạn đã nhận ra được thiếu sót của mình chưa? Vâng chính là nội dung bài viết của bạn đấy. Vậy làm sao bài viết của bạn vừa chuẩn SEO nhưng lại thu hút người đọc? Để nấu ăn chúng ta cần có gia vị, bài viết cũng vậy, cũng cần phải có "gia vị" để cho bài viết bớt "nhạt" hơn, giữ người đọc ở lại lâu hơn.

Chuẩn SEO chưa đủ - Làm sao để ngăn khách hàng click "BACK" ngay


Mình có 4 "gia vị" chính để chia sẻ đến bạn!

1. "Gia vị" chính: Gây sự chú ý


Bạn đã đọc đến đây rồi đúng không? Nếu vậy thì mình đã thành công trong việc gây sự chú ý rồi đó. Vậy làm sao để gây sự chú ý đến người đọc? Hãy tạo sự chú ý vào tiêu để, đoạn đầu và cả hình ảnh nữa.

- Tiêu đề: Tất nhiên là phải có từ khóa rồi. Nhưng tiêu đề cũng phải thật hay, lạ, lôi cuốn, có thể theo trends càng tốt. Tại sao vậy? Để người đọc thấy họ tò mò, không nỡ lướt qua mà phải click bằng được để xem có gì trong bài viết của bạn. Bước đầu đã thành công.

Chuẩn SEO chưa đủ - Làm sao để ngăn khách hàng click "BACK" ngay


- Đoạn đầu: Đó chính là điều quyết định toàn bài viết của bạn có hấp dẫn hay không? Sẽ ra sao nếu đoạn đầu tiên chả có gì hấp dẫn như tiêu đề, mà nó lại "nhạt" hơn nước ốc? Đương nhiên khách hàng sẽ bỏ qua bài viết của bạn luôn, toàn bộ bài viết bạn viết ra một mình bạn đọc luôn. Hãy viết đoạn đầu những gì hấp dẫn nhất, lôi cuốn nhất để người đọc đọc tiếp những gì ở bên dưới.
- Hình ảnh: Để bài viết đỡ nhàm chán hơn. Hình ảnh phải đẹp, rõ nét, minh họa được đúng nội dung bài viết của bạn.

Nếu bạn đã nắm hết, xem như bạn đã thành công. Giờ chỉ cần quan tâm đến nội dung bài viết thôi.

2. "Gia vị" tiếp theo: Sự quan tâm


Mục đích chúng ta viết bài là để làm gì? Để cho khách hàng cái mà họ quan tâm, để qua đó người đọc sẽ quan tâm đến bạn. Vậy chúng ta quan tâm đến người đọc bằng cách nào? Có 2 điều bạn cần phải nắm bắt:

a. Hãy nêu ra được vấn đề: 


Nếu đã nắm được mục đích để viết bài, chắc hẳn bạn cũng biết người đọc sẽ cần gì trong bài viết của bạn. Hãy viết ra, bằng những câu hỏi, bằng những động từ mạnh.

Tại sao?

Để người đọc phải tò mò, phải thắc mắc, thậm chí phải có cảm giác đau đớn, xót xa khi đọc được những vấn đề bạn nêu ra. Chẳng phải họ đọc xong họ sẽ đọc tiếp để biết mình đưa ra hướng giải quyết như thế nào đúng không?

b. Giải quyết vấn đề được đưa ra:


Và đây chính là cơ hội để chúng ta nói ra hết những gì muốn nói đến với người đọc. Hãy cho người đọc thấy hướng giải quyết của chúng ta, những gì chúng ta có được. À không như vậy chưa đủ đâu? Chúng ta đang cạnh tranh mà đúng không?
Vậy hãy cho người đọc thấy được chúng ta có gì hơn những đối thủ khác. Cho họ thấy luôn những gì chúng ta có được mà những đối thủ khác không có. Như thế sẽ kích được khách hàng đi theo chúng ta.
Còn nữa! Chỉ nói thôi liệu người đọc có tin không? "Nói phải có sách, mách phải có chứng" chứ. Bạn nói thì phải có bằng chứng cho người đọc thấy chứ. Hãy cho người đọc thấy, để người đọc tin tưởng hơn vào những gì mà chúng ta đêm đến cho họ.

3. Nhớ thêm "gia vị" này vào nữa: Tạo cho họ sự kì vọng:


Tự xướng đủ rồi, cho họ thấy những gì chúng ta có rồi, cho họ tin tưởng chúng ta rồi. Đủ chưa ta? Mình đã cho họ thấy họ sẽ nhận được gì khi theo chúng ta chưa?
Hãy tạo cho họ niềm tin, ước mơ, hãy dùng hết khả năng viết của bạn để "vẽ" một cách sinh động viễn cảnh đẹp đẽ trong tương lai của họ, để họ đồng ý, chính xác hơn là phải "muốn" theo chúng ta chứ

Vậy là xong phần nội dung rồi. Mà bạn chỉ định nói, chỉ giới thiệu cho khách hàng thôi sao? Phải lôi kéo họ về với mình nữa chứ. Và đây:

4. "Gia vị" cuối cùng, cũng là quan trọng: Lời kêu gọi hành động:


Họ đã đọc hết bài tức họ đã tin tưởng mình rồi. Hãy lôi kéo họ về với mình đi chứ. Để hiệu quả hãy sự dụng những từ ngữ mang tinh hối thúc, giới hạn về thời gian, số lượng, ví dụ như: ngay (để được), trong hôm nay, chỉ còn..., v.v..... Để khiến họ phải thực hiện ngay lời kêu gọi của mình

Nắm được 4 "gia vị" này, mình dám khẳng định bài viết của bạn sẽ còn "mặn" hơn cả nước biển luôn đấy. Nhớ SEO là phải nhớ liền 4 "gia vị" này cho bài, chớ quên!

Chúc bạn thành công nha!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét