Thứ Hai, 15 tháng 10, 2018

Nhắc đến viết PR, rất nhiều người phải đau đầu khi phải nghĩ ra hàng loạt ý tưởng, phải viết hay, viết đúng, viết dài. Viết như thế rồi dần dần, bạn sẽ cảm thấy nản. Tại sao vậy? Đụng tới là "Ý tưởng", đụng tới là "Trau chuốt". Có cần phải làm khó như vậy không bạn?
Thật ra thì nó chẳng khó như bạn nghĩ đâu, thật ấy! Nếu bạn không tin? Đây mình sẽ hướng dẫn cho bạn mẹo viết bài PR như thế nào cho đơn giản nhé. Đảm bảo viết bài xong không nhưng ko thấy nản mà "yêu nghề" luôn đấy

Dễ không tưởng với mẹo viết bài PR cực chất


Hãy tưởng tượng giống như bạn đang viết một bài văn, bài toán mà mình học từ "thời học sinh yêu dấu" ấy. Thời ấy mình viết rất thoải mái, không sợ viết sai, không sợ áp lực, cứ nghĩ những gì mình biết, mình hiểu, mình thích và viết ra thôi. 
À nhớ nè! Mình đang viết bài cho sản phẩm, cho thương hiệu nhé. Viết gì thì viết, nhưng cũng phải nhớ 4 điều này thôi nha:

Hãy xác định được bạn viết cho ai, viết cái gì?


Không biết ngày xưa bạn làm văn bạn có bao giờ bị điểm thấp vì "lạc đề" chưa, hay thấy bạn bè mình bị như vậy không? Ở đây cũng vậy thôi. Bạn có thể thoải mái viết ra theo sự sáng tạo, tư duy của mình, nhưng trước hết phải "đọc đề" để biết được mình đang viết về cái gì chứ đúng không. Bạn phải hiểu được sản phẩm mà mình đang viết,mục đích viết là gì, và chỉ viết xung quanh sản phẩm đó thôi không đi đâu xa cả.
Ngày xưa mình viết văn cho thầy cô để đọc để chấm điểm mà đúng không? Bạn phải hiểu được cách thầy cô chấm điểm như thế nào để làm văn cho thích hợp đúng không? Bây giờ mình viết một bài PR cũng giống như vậy thôi. Không quang trọng bài viết của bạn hay quá, hoàn hảo quá. Chỉ cần, bạn phải hiểu được khách hàng, doanh nghiệp họ như thế nào, họ muốn cái gì. Nắm bắt nó, viết ra! Họ đọc được, họ sẽ có thiện cảm tốt về bạn, cũng như về sản phẩm mà bạn đã viết ra.

Dễ không tưởng với mẹo viết bài PR cực chất


Bước đầu đã xác định được rồi đó. Nhưng bạn đừng viết ra chỉ thể hiện bài viết theo một chiều nào đó thôi nha:

Nên thể hiện quan điểm đa chiều


Ở đây có nghĩa là đừng nên viết chỉ để "tự khen" về sản phẩm cho khách hàng hay doanh nghiệp thôi. Hãy giới thiệu những gì cần thiết liên quan đến sản phẩm để cho khách hàng thấy, hiểu những gì sản phẩm mình mang lại, có gì khác, có gì hơn so với các đối thủ của mình.
Hãy viết nó ra một cách chân thực nhất. Như vậy họ đọc sẽ thấy thiện cảm với sản phẩm của mình hơn, đánh giá tích cực hơn. Kéo theo đó sản phẩm của bạn sẽ trở nên phổ biến hơn.

À chân thực nhất là như thế nào nhỉ. Có phải chỉ viết ra những thông tin, công dụng, ưu điểm của sản phẩm? Thế bài viết sẽ khô lắm đó! Hãy:

Dẫn dắt cảm xúc vào bài viết


Việc tưởng chừng không có gì nhưng rất hiệu quả nhé!
Trở lại ngày xưa ấy! Bạn viết văn mà không hề có câu chữ nói về cảm xúc, văn miêu tả viết như văn nghị luận, liệu thầy cô có muốn đọc tiếp không, hay đọc được một phần thân bài xong bỏ, chấm điểm luôn?
Đây viết bài PR cũng vậy đó, hãy cho bài viết mình một chút cảm xúc, thay vì chỉ toàn nội dung. Đơn giản thôi, hôm nay bạn thấy vui không? Nếu vui hãy lấy cảm xúc vui đó để viết bài PR cho họ. Có phải khách hàng đọc sẽ thấy hứng thú và ấn tượng về sản phẩm của mình, bằng chính cảm xúc của bạn? Thắng thua có thể quyết định bằng cảm xúc bài viết đó

Nội dung nếu nắm được như vậy thì xem ra bài viết của bạn "chất hơn nước cất" rồi đó nha. Nhưng bài viết hay vậy mà cái tiêu đề "trên trời rơi xuống", không có gì đặc sắc, thậm chí nó dài như Vạn Lí Trường Thành, liệu họ có muốn đọc bài viết không? Đấy xong bài viết của bạn rồi kiểm tra lại tiêu đề:

Tiêu đề viết ngắn và xúc tích nha


Tầm 10 chữ thôi là được rồi. Mà viết làm sao để khách hàng, doanh nghiệp xem họ tò mò, đến mức họ chỉ muốn click vào xem bài viết của mình thôi, theo trends được càng tốt nhé. Có rất nhiều cách viết tiêu đề, bạn có thể tham khảo được rất nhiều trên trang tìm kiếm nha!

Nãy giờ ôn lại kỉ niệm thời học sinh cũng hơi nhiều rồi đó. Nhưng chúng ta có thể vận dụng những gì mình có thời đi học mà viết bài được mà đúng không ha. Tóm gọm lại những gì mình muốn truyền đạt là "Hãy biến tất cả trở thành quen thuộc với bản thân mình". Nha!

Chúc bạn viết bài thành công!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét