Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2018

Dù thương hiệu của bạn có nổi bật như thế nào, sản phẩm có bắt mắt ra sao, nhưng nếu PR kém, thì những thế mạnh trên cũng trở nên vô nghĩa.
Bạn có bao giờ tự hỏi, tại sao bạn bỏ ra hàng giờ để lên ý tưởng, chau chuốt cho từng dòng chữ cho một bài PR, nhưng kết quả nhận được là sự không quan tâm của người đọc cho bài viết của bạn? Tại sao những cố gắng của bạn lại không được đền đáp? Và rồi bạn có biết cách viết một bài PR thu hút người xem hay không, hay chỉ quan tâm nến nội dung mà không viết như thế nào cho hợp lí?
Nếu bạn đã đọc dược đến dòng này, chắc hẳn bạn đang quan tâm đến việc làm thế nào để viết bài PR để hấp dẫn người đọc và đạt hiệu quả cao đúng không? Và qua đây mình sẽ chia sẻ cùng bạn 5 quy tắc "vàng" bạn PHẢI nắm để chất lượng bài PR của bạn cao hơn nha.

Muốn viết bài PR? Hãy nắm vững 5 quy tắc này


1. Luôn đặt yếu tố hấp dẫn lên đầu bài.


Đây là yếu tố quan trọng nhất quyết định bài PR của bạn có hiệu quả hay không!
Trong cuộc sống, khi bạn quen một ai đó, nếu ấn tượng đầu tiên của người đó đối với bạn tốt, bạn sẽ muốn làm quen và tiếp xúc với người đó lâu dài. Và ngược lại, ấn tượng đầu tiên không tốt, thậm chí quá xấu, liệu bạn có muốn làm quen với họ hay không?

Muốn viết bài PR? Hãy nắm vững 5 quy tắc này

Một bài PR cũng vậy, nếu những gì bạn viết đầu bài hấp dẫn, người đọc sẽ cảm thấy hứng thú và họ sẽ đọc tiếp những nội dung bên trong mà bạn đã cố gắng dành nhiều thời gian để viết ra nó. Còn nếu như đầu bài viết của bạn đọc lên nghe như một bộ phim tài liệu hay thời sự, bạn nghĩ họ sẽ đọc tiếp không, hay "NEXT"? Như thế chẳng phải sự chau chuốt nội dung của bạn sẽ "đổ sông đổ biển" hay sao?
Hãy để đầu bài viết là những gì đẹp nhất, thú vị nhất, hấp dẫn nhất, ưu đãi nhất cho khách hàng để tạo sự hứng thú cho khách hàng quan tâm đến bài viết của bạn hơn nha.

2. Tập trung vào nội dung cần viết.


Muốn viết bài PR? Hãy nắm vững 5 quy tắc này

Nếu đầu vài viết đã thành công trong viết kéo người đọc quan tâm bài viết của bạn, thì nội dung sẽ là cái trước hết bạn cần quan tâm. Nội dung của bạn viết ra phải đúng, đủ, rõ ràng, liền mạch để khi người đọc đọc sẽ hiệu được sâu nhất điều mà chúng ta muốn truyền tải đến khách hàng. 
Nên tránh bài viết quá khô khan. Nếu ấn tượng ban đầu là một bài viết hấp dẫn lôi cuốn nhưng đọc đến nội dung lại quá nhàm, hình thức, chẳng phải bạn đang để cho khách hàng bị "cục súc" hay sao? Như thế ấn tượng ban đầu kia cũng không có giá trị gì đúng không? 
Hãy đặt mình là khách hàng, là người đọc để "tự nhận xét" về bài viết của mình như thế nào, qua đó làm sao cho nội dung bài viết "chất" nhất có thể nhé.

3. Quy tắc 5W - 1H


Muốn viết bài PR? Hãy nắm vững 5 quy tắc này

Tiếp nối phần nội dung, mình xin chia sẻ về quy tắc 5W - 1H này nhé. Tuy đơn giản nhưng cực hiệu quả trong viết bài PR nha bạn 

WHAT 


Bạn phải nói ra được bạn đang nói về sản phẩm gì, chi tiết của nó ra sao, để người đọc hiểu sản phẩm một cách cụ thể nhất

WHY


Hãy nói đến sự hữu ích của chúng. Bạn phải cho khách hàng thấy tại sao khách hàng phải chọn sản phẩm của mình. Phải cho khách hàng thấy sản phẩm của chúng ta hơn những đối thủ khách những gì, chúng ta có gì mà những đối thủ khác không có.

WHO


Chúng ta kinh doanh luôn nhắm đến một (nhóm) đối tượng. Một bài PR cũng vậy, phải xác định được ai sẽ đọc bài viết của chúng ta.

WHERE


Hãy cho khách hàng biết nơi để khách hàng cảm nhận và mua sản phẩm của mình. Nếu bạn kinh doanh Online, hãy cho họ biết Website của bạn

HOW


Hãy cho họ biết hoạt động của sản phẩm đó. Hãy giải thích ngắn gọn.

Nắm được quy tắc 5W-1H này, bài viết của bạn sẽ rõ ràng hơn và dễ dàng tiếp xúc đến người đọc hơn.

4. Tiêu chuẩn một câu


Trong một bài viết nói chung, tiêu chuẩn một câu nên không dài quá 25 từ tránh người đọc bị "hụt hơi". Nhưng điều đó không có nghĩa là trong một câu, bạn chưa giải thích được ý muốn nói rồi thấy đủ 25 từ là bạn đã "chấm" sang câu khác nha. Ở đây mình nhấn mạnh là "nên" chứ không phải "không được" nha.

5. Luôn có hình ảnh minh họa


Đọc đến đây rồi, bạn có nhớ là mình đã nói "Nên tránh bài viết quá khô khan" không? Nếu trong bài viết không có ảnh minh họa, trông giống như một cuốn tiểu thuyết, liệu khách hàng có cảm thấy quá khô quá nhàm chán hay không? 
Mục đích của chúng ta để quảng bá sản phẩm, không phải để khách hàng đọc giải trí nha. Chính vì thế, trong bài viết phải có ảnh minh họa, vừa giúp bài đọc sinh động hơn, đồng thời giúp khách hàng hình dung rõ hơn về sản phẩm của mình.

Qua bài viết bài, chắc hẳn bạn cần phải thay đổi những gì cho một bài PR rồi đúng không. Mong rằng những gì mình viết ở đây sẽ giúp bạn quảng bá sản phầm thành công hơn, đạt hiệu quả cao. 
Chúc bạn thành công!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét