Backlink, một thuật ngữ mà bất cứ ai làm Seo đều phải biết.
Đã từng một thời backlink làm mưa làm gió trong giới Seo, một thời người ta đã
nói với nhau rằng “Backlink là vua”, một thời làm Seo chỉ là đi backlink chất
lượng và đủ nhiều thì ta có thể lên top khá dễ dàng. Tuy bây giờ, backlink
không còn giữ vị thế độc tôn như lúc trước nữa, giờ đây là thời của Content, nhưng không thể phủ nhận tầm quan trọng
của backlink được. Vậy bây giờ mình sẽ chia sẻ cho các bạn cách tạo backlink hiệu
quả nhất.
Hiện nay Google thay đổi thuật toán liên tục khiến các Seoer
vô cùng đau đầu. Mỗi lần sửa thuật toán là khiến thứ hạng của các từ khóa biến
đổi lớn. Là một người làm Seo mình cũng không dám nói chắc đây có phải là cách
tốt nhất không, nhưng đây là cách mình đã làm để khiến từ khóa của mình lên top
từ trước đến nay.
Một số điều cần lưu ý khi đi backlink cho website mới tạo.
1. Tỉ lệ các dạng backlink:
40% backlink từ khóa chính xác:
Đây là dạng liên kết chèn dưới từ khóa mà chúng ta cần Seo.
Với việc đi backlink về dạng từ này, ta có thể cho google biết
về chủ đề mà bài viết chúng ta nhắc tới và link này đại diện cho từ khóa nào.
30% backlink có chứa từ khóa:
Backlink loại này không phải từ khóa chính xác mà chỉ chứa từ
khóa thôi. Ví dụ: từ khóa là “khóa học marketing online” thì đoạn anchor text
trong backlink sẽ là “học marketing online ở đâu”,…
20% backlink full url:
Đây là loại backlink chứa url của bài viết.
10% backlink các dạng từ khóa khác:
Đây là các backlink dạng “Xem thêm”, “Xem tại đây”,…
Nếu bạn hỏi tại sao lại có tỉ lệ này thì câu trả lời là: đây
là kinh nghiệm của mình và các đồng nghiệp trong việc thử đi thử lại nhiều lần.
Lưu ý đây chưa chắc là cách tốt nhất nên các bạn có gì đừng ném đá nha J.
2. Cách tạo backlink chất lượng từ các website và diễn đàn uy tín:
Để đánh giá một trang web hay diễn đàn có đạt tiêu chuẩn này
hay không gồm các yếu tố sau:
PR (pagerank):
Đây là chỉ số của google đưa ra để đánh giá
chất lượng cũng như độ uy tín của website. Một website có PR càng cao thì
website đó càng uy tín. Chỉ số PR được xếp từ thấp đến cao gồm N/A, 0-10.
PA (Page authority):
Đây là một chỉ số mà MOZ đưa ra để đánh giá độ uy tín của
trang web riêng lẻ. Backlink từ trang web có PA càng cao thì càng tốt
DA(Domain authority)
Đây là một chỉ số MOZ đưa ra để đánh giá độ uy tín của
Domain. Nói đơn giản là Domain càng lâu đời thì DA càng cao và hiệu quả từ các
backlink có từ các trang này cũng càng cao.
Lượng thành viên của diễn đàn:
Khi đi backlink ở diễn đàn có nhiều thành viên sẽ tốt hơn diễn đàn có ít thành viên
3. Backlink từ các trang web, diễn đàn có cùng chủ đề:
Nếu như trước đây, bạn có thể tạo backlink ở bất cứ trang
web nào cũng được thì bây giờ đó là điều không thể. Nếu bạn đi backlink trên
trang web khác chủ đề thì gần như backlink đó không có tác dụng. Chính vì cần
phải chọn website cũng như diễn đàn có cùng chủ đề để đăng bài nhé.
4. Tự nhiên hơn khi kết hợp backlink Nofollow với Dofollow:
Link Nofollow có nghĩa là không cho phép google truy cập vào link. Điều này đồng nghĩa là link này không có giá trị gì trong mắt google cả.
Link Dofollow là link cho phép google truy cập vào link. Điều này có nghĩa là google sẽ tính đây là một backlink có giá trị.
Có rất nhiều người nghĩ chỉ backlink Dofollow mới có tác dụng
trong Seo, chính vì thế mà họ không tạo các backlink Nofollow. Và mình nói thẳng
là họ không sai. Nhưng theo quan điểm của mình thì nên có thêm các link
Nofollow để tăng tính tự nhiên của backlink hơn. Vẫn chưa ai chứng mình điều
này là đúng cả. Nhưng các bạn cứ suy nghĩ lạm dụng link Dofollow và một ngày
Google phát hiện ra một sự bất thường thì các bạn cứ xác định sẽ như các Seoer
đã spam backlink ngày trước nhé.
Trên đây là một số kinh nghiệm đi backlink của mình. Cảm ơn
các bạn đã quan tâm theo dõi.
Chúc các bạn thành công!
Hay quá bạn ơi!
Trả lờiXóaLuôn ủng hộ bạn viết ra những bài viết chất lượng như vậy!