Với những điều này thì tự học Marketing Online không hề khó như mọi người nghĩ.
Marketing Online là một hiện tượng mới bùng nổ và gây xôn xao trong những năm gần đây của nền công nghiệp sáng tạo. Bởi sự phát triển của Internet đã phần nào làm thay đổi hành vi mua hàng của người tiêu dùng.
Chính vì vậy, ngày nay có hàng loạt khóa học Marketing Online xuất hiện tràn lan trên Internet, gây nhiễu loạn thông tin cho những người muốn tìm hiểu về lĩnh vực này. Một số người có đủ điều kiện sẵn sàng bỏ tiền ra để học một khóa học, tuy nhiên cũng có không ít đối tượng chọn con đường tự tìm hiểu, tự học Marketing Online.
Tuy nhiên, tự học chưa bao giờ là điều dễ dàng. Tôi đã từng chứng kiến nhiều bạn trẻ ban đầu tỏ ra hứng thú đặc biệt trong lĩnh vực này nhưng lại hoang mang không biết mình nên bắt đầu từ đâu.
Marketing Online là thứ hoàn toàn có thể tự học được. MOA xin được chia sẻ với các bạn quy trình tự học Marketing Online từ A đến Z:
1. Hiểu rõ và sâu về Marketing Online
Có rất nhiều bạn lầm tưởng Marketing Online chỉ đơn thuần là bán hàng online, quản lý Fanpage, làm SEO website trên Google. Tuy nhiên, các bạn không hề biết rằng Marketing Online là một thế giới vô cùng rộng lớn hơn những gì các bạn tưởng tượng.
Do đó, để dấn thân và sống sót được trong ngành công nghiệp vô cùng cạnh tranh này, bạn cần chuẩn bị cho mình một nền tảng kiến thức thật chắc, bao gồm:
• Marketing là gì?
• Marketing Online là gì?
• Marketing Online có gì khác so với Marketing truyền thống?
• Các công cụ phổ biến trong Marketing Online
Đừng vội vàng mà hãy kiên nhẫn trang bị cho mình những kiến thức cơ bản ban đầu về Marketing trước. Điều này không chỉ giúp bạn có những hình dung ban đầu về Marketing Online để xem liệu ngành này có phù hợp với định hướng của mình hay không, mà nó còn là nền tảng để bạn học nâng cao nếu đã quyết tâm theo đuổi ngành này.
Thông tin về Marketing Online không hề thiếu trên Internet nếu bạn thực sự muốn tìm hiểu, nhưng theo tôi, bạn nên tham khảo 3 cuốn sách sau khi mới bắt đầu tự học Marketing Online:
• 22 quy luật bất biến của Marketing - Al Ries
• Khác biệt hay là chết - Jack Trout
• Marketing từ A-Z - Philip Kotler
2. Trau dồi kỹ năng viết của mình
Với sự phát triển của Marketing Online, việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng bằng lời nói dần được thay thế bằng việc tiếp xúc thông qua ngôn từ và con chữ. Hầu như những thông điệp về sản phẩm đều được truyền tải đến người tiêu dùng qua con chữ.
Vì vậy, để người đọc phải nhấn nút “Mua ngay” khi đọc xong bài viết của mình, bạn cần nâng cao kỹ năng viết của mình. Không phải ai cũng có khả năng viết lách, nhưng kỹ năng viết hoàn toàn có thể được cải thiện nếu bạn chịu khó luyện tập.
Bạn có thể bắt đầu bằng việc viết những chủ đề mình yêu thích trước. Hãy lập một Blog riêng, mỗi ngày tập viết 1000 từ. Cứ duy trì đều đặn như vậy, kỹ năng viết của bạn sẽ được cải thiện một cách đáng kể.
Bạn có biết Chiến Lược Marketing Online Hiệu Quả Nhất
Tại Sao Doanh Nghiệp Làm Marketing Online Thất BạiGiải Pháp Làm Marketing Online Cho Doanh Nghiệp
3. Sử dụng các công cụ Marketing Online phổ biến
4 công cụ cơ bản mà mọi Digital Marketer đều phải biết:
• SEO và SEM
• Webiste
• Mạng xã hội (Facebook)
• Email Marketing
a. SEO và SEM
SEO (Search Engine Optimization): Có thể hiểu đơn giản là tuyển tập những phương pháp để đưa website của bạn lên vị trí đầu tiên trong trang kết quả tìm kiếm của Google thông qua từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn.
SEM (Search Engine Marketing): Là hình thức bạn trả tiền để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của bạn trên các công cụ tìm kiếm dựa vào từ khóa mà bạn cung cấp.
Nói một cách đơn giản về mối quan hệ giữa SEO và SEM, bạn có thể tham khảo công thức bên dưới:
SEM = SEO + PPC
(Search Engine Marketing) = (Search Engine Optimization) + (Pay Per Click)
Khi tự học Marketing Online, bạn đặc biệt nên tìm hiểu kỹ về SEO, bởi đây là công cụ đang được sử dụng rộng rãi bởi nhiều doanh nghiệp và giúp tối ưu hóa chi phí.
b. Website
Khi kỹ năng viết của bạn đã chín cũng là lúc bạn đã có thể tự học markeitng online về cách viết nội dung hiệu quả trên website như sau:
• Cách sắp xếp nội dung và hình ảnh
• Phân tích từ khóa hiệu quả
• Lập kế hoạch nội dung bài viết
• Lập kế hoạch SEO website
c. Mạng xã hội (Facebook Marketing)
• Phân tích hành vi người dùng mạng xã hội
• Phân tích nhu cầu, tâm lý của họ
• Học cách viết content trên Facebook (sẽ khác với content trên Website)
• Quản lý Fanpage, SEO Fanpage hiệu quả
• Tạo Group chất lượng
• Marketing trên kênh cá nhân
- Quảng cáo trên Facebook:
• Quảng cáo trên Facebook là làm gì?
• Cách thức khoanh vùng đối tượng khách hàng mục tiêu hiệu quả
• Làm sao để giảm chi phí và tăng tỷ lệ chuyển đổi
• Biết về những thuật toán trên Facebook
d. Email Marketing
Để tự học Email Marketing, bạn cần tìm hiểu những kiến thức:
• Cách viết một Email Marketing chuẩn như thế nào?
• Sắp xếp nội dung, bố cục bài viết ra sao?
• Thiết kế email thế nào cho phù hợp với đối tượng khách hàng
• Gửi email ra sao để không bị spam
• Các công cụ, phần mềm hỗ trợ gửi emai
Vậy là MOA vừa tổng hợp giúp bạn quy trình tự học Marketing Online cho người mới bắt đầu. Hi vọng những lời khuyên trên, cộng với sự bền bỉ của bản thân sẽ giúp bạn tiến xa hơn trong cộng đồng Marketing một cách hoàn hảo nhất.
Xem thêm thông tin tại :
Học Viện MOA: Chuyên Đào Tạo Marketing Online "Cầm Tay Chỉ Việc"
Địa chỉ: 02 Trương Quốc Dung, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM
Hotline 1: 091 388 13 43
Hotline 2: 0903 488 343
0 nhận xét:
Đăng nhận xét