Thứ Tư, 10 tháng 10, 2018

Bạn đã từng Kinh doanh quần áo Online trên Facebook? Nhưng rồi sao đó bạn từ bỏ - có ý định từ bỏ vì không thành công như mong muốn? Bạn ơi khoan hãy từ bỏ nhé! Trước khi có ý định đó, có bao giờ thử nghĩ xem tại sao bạn lại thất bại trong việc kinh doanh quần áo trên Facebook chưa? Hay chỉ thấy thất bại trước mắt rồi nản chí, buông xuôi?
Đọc được đến đây chắc bạn cũng hiểu mình muốn nói gì mà đúng không? Bạn ơi, thất bại nào cũng có lí do của nó cả, quan trọng là bạn có biết và khắc phục nó hay không thôi. Bản thân mình cũng đang kinh doanh quần áo và cả mĩ phẩm cho các bạn nữ nên cũng đã từng thất bại, song mình tìm cách khắc phục nó và đã thành công đến ngày hôm nay.
Và qua bài viết này, mình cũng xin chia sẻ những lí do khiến chúng ta thất bại trong kinh doanh quần áo trên Facebook, qua kinh nghiệm của mình. Bạn cùng đọc nhé!

Kinh doanh quần áo trên Facebook thất bại - Vì sao?


1. Không sáng tạo, không có sự khác biệt.


Đây chính là lí do điển hình nhất khiến bạn thất bại đấy! Bạn từng kinh doanh chắc bạn cũng biết rằng những mặt hàng mình bán cũng có những người khác bán những mặt hàng giống như mình đúng không ạ? Vâng điều này sẽ không có vấn đề gì nhiều đến những shop online phổ biến, kinh doanh đã lâu, vì họ đã có chỗ đứng trong "chiến trường" kinh doanh online facebook.
Nhưng với bạn - là người mới bắt đầu thì sao. Nếu như những mặt hàng bạn bán cũng như vậy, mẫu mã màu sắc , mô tả, giá cả như cũng như vậy, thì bạn có cạnh tranh nổi những shop như mình nói ở trên hay không? Tin mình đi, khách hàng thông minh lắm, chỉ chọn những shop uy tín phổ biến để mua thôi, vì họ tin để shop duy trì lâu như vậy thì chữ "tín" luôn là hàng đầu. Cứ như vậy bạn sẽ mãi chìm trong thất bại thôi.
Chỉ cần một chút khác biệt, về mô tả, hay thêm một chút ưu đãi nào đó khiến khách hàng thích là họ sẽ tìm đến bạn thôi. Nhưng chữ "tín" vẫn luôn đặt hàng đầu nhé. Khi họ mua họ thấy mặt hàng của mình tốt họ sẽ tiếp tục đến với ta, thậm chí họ sẽ giới thiệu bạn bè của họ nữa, có phải như vậy shop của bạn sẽ ngày càng thành công hơn không?

2. Không phân tích đối tượng.


Kinh doanh quần áo trên Facebook thất bại - Vì sao?


Trước khi bạn kinh doanh, bạn đã nhắm đối tượng bạn tiếp cận để kinh doanh hay chưa? Hay bạn thấy sản phẩm nào đẹp, phổ biến, nhiều người mua là bạn sẽ nhập về để kinh doanh luôn? Nếu đúng thì xin chia buồn cùng bạn, bạn đã phạm phải sai lầm trên và "khuyến mãi" thêm lí do đầu tiên mình đã chia sẻ.
Không nhất thiết tất cả những mặt hàng mình bán đều phổ biến, bán được nhiều trên thị trường. Nhưng quan trọng hơn hết là bạn muốn bạn cho ai, nam hay nữ, già hay trẻ, thân hình tầm trung, gầy ốm hay những người thuộc "ngoại cỡ"? Sau khi xác định được rồi, bạn hãy nhập về những sản phẩm thích hợp và thực hiện những chiến lược kinh doanh của riêng bạn nhé.

3. Cạnh tranh giá cả


Đây luôn là vấn đề nhạy cảm với những bạn đang kinh doanh online nói chung và kinh doanh quần áo trên Facebook nói riêng. Vào một ngày đẹp trời, bạn xem các sản phẩm kinh doanh của đối thủ và thấy họ bán một sản phẩm y chang mình và thấy họ bán rẻ hơn mình cả chục nghìn. Và thế là mình tự hỏi "Trời ơi! Cái này mình bán lời được có chục ngàn mà sao nó có thể bán rẻ hơn mình mấy chục ngàn vậy trời."
Và đa phần các bạn sẽ chọn phương án là hạ giá thành sản phẩm xuống để giá sản phẩm mình bán, nhằm cạnh tranh với những đối thủ khác. Vậy có hiệu quả không? Xin thưa bạn làm được họ cũng làm được thôi, thậm chí là chịu lỗ để giữ thương hiệp shop của mình. Cứ thế là cạnh tranh giảm - giảm nữa - giảm mãi - xong "chết chùm" luôn. Và người được lợi nhất chính là khách hàng đang mua sản phẩm của mình.
Mình khuyên thật đấy, đừng làm như vậy! Thay vì bạn giảm giá "bất chấp" để khách hàng thấy sản phẩm của mình rẻ cỡ nào, sao bạn không cho họ thấy "bạn có gì để xứng đáng với giá như vậy". Mình khuyên nên đưa ra một số chương trình khuyến mãi, những ưu đãi, ví dụ đơn giản như "Khi mua cái quần jeans A thời trang, trẻ trung, bạn sẽ được ưu đãi mua áo thun B đẹp, năng động với giá chỉ 9K (hay bao nhiêu đó tùy sản phẩm của bạn)". Có phải như vậy khách hàng sẽ thấy được cái lợi trước mắt và sẽ tìm đến sản phẩm của bạn không, mà bạn vẫn thu về lợi nhuận?
Vẫn còn những cách khác nhau, hãy đề ra những ý tưởng cho riêng bạn nhé.

4. Không có bản sắc thương hiệu, PR kém. 


Nếu mặt hàng của bạn tốt, nhắm đến đúng đối tượng, giá thành hợp lí, cách chính sách cho khách hàng rất ưu đãi NHƯNG thương hiệu không có, PR kém, vậy nhưng điều bạn có ở trên liệu có ý nghĩa hay không?
Về thương hiệu, không cần bạn phải có thương hiệu cầu kì bắt mắt, nhưng ít nhất bạn phải có màu sắc riêng biệt cho thương hiệu của bạn. Đơn giản như thế này nhé, mỗi hình ảnh sản phẩm của bạn, bạn nên thống nhất một màu sắc cho các hình ảnh đó. Bạn hãy xem bài viết của thương hiệu Coca Cola đi! Các hình ảnh họ đăng đều mang màu sắc chủ đạo là đỏ và trắng đúng không? Điều này tưởng chừng đơn giản, nhưng bạn thấy đấy, khi thấy "đỏ và trắng" có phải bạn sẽ nghĩ đến Coca Cola không? Thương hiệu cũng vậy, cũng cần khách hàng nhớ đến chúng ta nữa chứ đúng không?
Còn PR? Ở đây không nhất thiết bạn phải PR liên tục hàng giờ, điều đó không hiệu quả, trái lại còn phản tác dụng nữa. Chỉ cần bài PR của bạn thật "chất", sáng tạo và mang theo phong cách của riêng bạn nữa. Kết hợp với "thương hiệu" ở trên, có phải sẽ giúp chúng ta tiếp cận khách hàng và khiến họ nhớ mình lâu hơn hay không? Thử áp dụng đi bạn ơi, hiệu quả sẽ ngoài sự tưởng tượng của bạn đó

5. Dịch vụ hậu mãi kém, reply chậm, sản phẩm chất lượng kém.


Với một sản phẩm, giữa một shop giá 120.000đ nhưng họ cho chúng ta kiểm tra sản phẩm trước khi mua, đổi trả nếu bị lỗi hay kích cỡ không vừa,v.v.... Với một sản phẩm giá có 100.000đ thôi nhưng "mua rồi miễn trả", bạn sẽ chọn sản phẩm nào? Liệu có ai muốn "đặt cược" 100.000đ để mua một sản phẩm mà không biết chất lượng của nó như thế nào hay không? Hay họ sẽ bỏ thêm 20.000đ thôi sẽ chắc ăn nhận về sản phẩm đúng ý mình?
Đấy! Chỉ như thế thôi chúng ta đã thấy được là chính sách hậu mãi nó quan trọng như thế nào rồi đúng không ạ? Với tâm lí khách hàng, chỉ cần cho cái có lợi cho khách hàng là khách sẽ theo ta thôi. Chưa kể là chúng ta đang kinh doanh online nữa, họ chỉ có thể thấy sản phẩm của chúng ta qua hình ảnh và mô tả thôi. Khách hàng luôn cần sự đảm bảo, hãy tạo cho khách hàng sự đảm bảo đó.
Khi khách hàng chọn mua sản phẩm của chúng ta rồi, họ đặt của mình rồi. Ấy vậy mà 4 5 ngày sau mới reply thì thử hỏi lúc đó khách hàng còn muốn đặt mua của chúng ta nữa không? Mình khuyên thật lòng luôn, một khi đã vào kinh doanh online, nhất là Facebook mà bạn không thường xuyên online, thì bạn nên từ bỏ hẳn luôn nhé! Sự kiên nhẫn của con người có hạn nên đừng để khách hàng mất kiên nhẫn nhé!
Về chất lượng sản phẩm thì khỏi phải nói. Nếu chất lượng tốt, khách hàng sẽ giới thiệu bạn bè và mua tiếp, còn không họ sẽ liệt vào danh sách "đen" luôn. Kinh doanh cái gì cũng vậy, chữ "tín" luôn là hàng đầu. Có như vậy mới tồn tại lâu dài trên "chiến trường" kinh doanh online đầy cạnh tranh khốc liệt này.

Đây chính là những kinh nghiệm mà mình muốn chia sẻ các bạn bằng cái tâm và những kinh nghiệm của mình. Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét