Thứ Năm, 14 tháng 12, 2017

Kinh Doanh Online Bài Bản Gồm Có Những Bước Nào?

Mục đích cuối cùng của doanh nghiệp là có thể bán được sản phẩm của mình. Thông qua việc sử dụng Internet làm phương tiện chủ yếu cho các hoạt động kinh doanh online, họ đã có thể tiếp cận thị trường để quảng bá sản phẩm, thương hiệu tốt hơn.



Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp thất bại, nguyên nhân chủ yếu là do sự cạnh tranh trong ngành này rất khốc liệt, bản thân doanh nghiệp lại thiếu sự chuẩn bị kỹ càng để đứng vững trên thị trường thương mại điện tử đầy biến động này.

Kinh doanh Online có sự cạnh tranh rất khốc liệt
Kinh doanh online có sự cạnh tranh rất khốc liệt
Vì thế, trước tiên bạn phải trang bị cho mình một số kiến thức trọng tâm trong ngành này nếu muốn đạt được thành công. Kinh doanh online cũng được chia thành các trường phái khác nhau như: suy nghĩ đơn giản, bài bản, kết hợp (cả đơn giản và bài bản), mỗi trường phái đều có ưu nhược riêng ứng với từng trường hợp cụ thể.

Bài viết dưới đây sẽ tập trung phân tích sâu hơn về các bước trong trường phái bài bản được nhiều doanh nghiệp ưa thích, áp dụng chủ yếu cho các dự án quan trọng, phức tạp và lâu dài.

Xem thêm: >> Kinh Nghiệm Kinh Doanh Online Có Tiền Chưa Chắc Mua Được

1. Lập kế hoạch


Dù cho ngành nào thì bước đầu tiên bạn cần phải làm là lập ra một kế hoạch cụ thể, xác định chi tiết công việc và cải thiện những phần còn thiếu sót để phát triển, từ đó định ra được hướng đi cho việc kinh doanh online của mình trong tương lai.

Bạn cần phải phân tích được các yếu tố ảnh hưởng đến dự án bán hàng online của mình, chẳng hạn như: sản phẩm bạn muốn kinh doanh, khách hàng cần nhắm đến, tổng quan thị trường, đối thủ cạnh tranh, …. Qua đó, hãy xây dựng mô hình SWOT để nắm rõ được điểm mạnh, yếu cùng với cơ hội, thách thức của doanh nghiệp mình.

Xây dựng mô hình SWOT cho việc lập kế hoạch kinh doanh Online
Xây dựng mô hình SWOT cho việc lập kế hoạch kinh doanh online

Tiếp đó, bạn nên thiết lập mục tiêu cho kế hoạch về:

-       Doanh số mong muốn: theo từng giai đoạn cùng với những công cụ kinh doanh online (website, email, fanpage,…), hãy đưa ra những con số cụ thể, càng chính xác sẽ càng giúp cho việc đo lường hiệu quả được dễ dàng hơn.
- Lợi nhuận thu về: đạt doanh số cao không đồng nghĩa với lợi nhuận cao, vì nó còn phụ thuộc khoản chi phí bỏ ra.
- Thị phần: dựa trên nguồn lực của mình mà nhằm vào những khách hàng mục tiêu đã xác định, đừng quan tâm đến việc tiếp cận tràn lan vì nó sẽ không đem lại hiệu quả gì.
- Mức độ nhận biết thương hiệu: đặt ra các mục tiêu phù hợp để nâng cao sự yêu thích, khả năng nhận diện thương hiệu trong mắt khách hàng, đối thủ cạnh tranh.
- Đánh bại đối thủ: với từng đối thủ cụ thể cần phải có phương pháp vượt qua (giá cả, sản phẩm, dịch vụ, …) và khoảng thời gian khác nhau.

Sau khi đã xác định được các mục tiêu thì tiếp đến là phương pháp thực hiện để đạt được mục tiêu đó, tùy từng doanh nghiệp có những cách khác nhau. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên nghĩ đến phương án dự phòng để giải quyết các trường hợp có thể xảy ra thất bại.

Xem thêm: >> Cách lập kế hoạch kinh doanh Online một cách dễ dàng

2. Chuẩn bị triển khai kế hoạch


Đừng vội triển khai sau khi lập kế hoạch vì vẫn còn nhiều điều bạn phải chuẩn bị để kinh doanh online như:

- Nguồn nhân sự thực hiện: ước tính số người sẽ tham gia vào dự án này, chất lượng làm việc ra sao cùng với công việc cụ thể của từng cá nhân.
- Hệ thống cơ sở vật chất: chẳng hạn như văn phòng, xe chở hàng, máy vi tính, ….
- Tài chính cho dự án: nguồn vốn cần thiết để huy động cho dự án, cách phân bố như thế nào cho hợp lý, ….
- Sử dụng các mối quan hệ hiện có: giúp bạn chia sẻ bớt gánh nặng và nâng cao hiệu suất của dự án. Ngoài ra, việc quảng bá cho thương hiệu cũng trở nên dễ dàng hơn khi đăng quảng cáo trên các website của đối tác, điều này giúp tăng phạm vi tiếp cận khách hàng.

3. Triển khai kế hoạch


Để kiểm tra mức độ hiệu quả của kế hoạch kinh doanh online đã đặt ra, không phương pháp nào hiệu quả hơn là triển khai nó trên thực tế. Trong quá trình này, bạn cần phải đảm bảo các công đoạn được thực hiện một cách nghiêm túc, theo sát mục tiêu đã đề ra.

Hơn nữa, các bộ phận cần có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất, hỗ trợ nhau khi cần thiết. Ngoài ra, chắc chắn sẽ có sự sai lệch nhất định giữa kế hoạch và thực tế nên bạn phải luôn thường xuyên theo dõi, đánh giá hiệu quả trong công việc để điều chỉnh kịp lúc phòng khi xảy ra rủi ro bất ngờ.

Xem thêm: >> 7 Chiến Lược Nội Dung Để Kinh Doanh Online Hiệu Quả Hơn

4. Điều chỉnh kế hoạch


Lúc vừa bắt đầu kinh doanh online thì không có kế hoạch nào là hoàn hảo, kể cả khi bạn đã có những phương án dự phòng thì vẫn sẽ xuất hiện những yếu tố bất ngờ. Do đó, khi phát hiện có vấn đề, bạn cần phải xem xét, tìm hiểu nguyên nhân và điều chỉnh lại kế hoạch của mình cho phù hợp nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra.

Điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp nhằm đạt mục tiêu đề ra
Điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp nhằm đạt mục tiêu đề ra

Đúng với tên gọi của mình, kinh doanh online bài bản đòi hỏi sự chuyên nghiệp trong cách tổ chức, mọi tiến trình đều được thực hiện một cách chu đáo, tận tâm. Nếu cảm thấy phù hợp với trường phái này, bạn hãy nắm vững 4 bước trên đây để nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình và thu được nhiều lợi nhuận.

Nếu bạn có nhu cầu cần hỗ trợ, học viện MOA xin giới thiệu “Khóa học chiến lược online”. Với đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp đã trải qua 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, cùng với sự linh động trong thời gian và các bài học thực hành thực tiễn, MOA chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0903 488 343 hoặc qua Email daotao@moa.com.vn.



Xem thêm thông tin tại:
Học Viện MOA: Chuyên Đào Tạo Marketing Online "Cầm Tay Chỉ Việc"
Địa chỉ: 02 Trương Quốc Dung, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM
Hotline 1: 091 388 13 43
Hotline 2: 0903 488 343

0 nhận xét:

Đăng nhận xét