9 Chỉ số đo lường đánh giá quá trình SEO hiệu quả nhất
Đo lường các chỉ số SEO, đây là tốt nhất để kiểm tra hiệu quả công việc của các SEOer. Không phải tự nhiên mà SEOer lại quan tâm đến chỉ số này, đó là vì kết quả của công việc SEO không chỉ đánh giá trên thứ hạng từ khóa, mà nó còn được thể hiện thông qua nhiều chỉ số khác nữa.
1 người làm SEO sẽ xem xét các chỉ số như: truy cập tự nhiên, số lượng backlink, thời gian trung bình trên site… để đánh giá hiệu quả công việc mình đang thực hiện.
Để giúp các bạn đạt được hiệu quả cao công việc, SEO MOA xin giới thiệu đến các bạn 14 cách đo lường. Đây là cách đo lường được các chuyên gia ở MOA tin dùng, nhưng việc bạn sử dụng được ít hoặc nhiều thì tùy thuộc vào bạn:
Thứ nhất: Kiểm tra thứ hạng từ khóa
Với các SEOer thì công việc này đã rất thân thuộc, vì đây gần như là công việc hằng ngày của họ. Nếu bạn đang SEO các từ khóa có giới hạn chỉ trong vài chục từ thì bạn không cần mất quá nhiều thời gian cho công việc kiểm tra này. Nhưng bạn sẽ làm như thế nào nếu từ khóa của bạn lên đến con số vài trăm? Khi đó, nếu bạn vẫn cố gắng kiểm tra bằng tay là rất mất thời gian.
Chính vì điều đó, để tiết kiệm thời gian cho công việc kiểm tra này, SEO MOA đưa ra cho bạn 2 công cụ giúp theo dõi từ khóa 1 cách dễ dàng hơn:
- Rankchecker.
- Cute Rank.
SEO MOA có làm 1 hướng dẫn chi tiết về việc sử dụng Ranchecker tại: https://goo.gl/dW5Bmp
Với 2 công cụ này, việc theo dõi từ khóa của bạn trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn bao giờ hết. Kể cả khi bạn có thêm các từ khóa mới vào danh sách thì mọi việc cũng dễ dàng được kiểm soát.
Thứ hai: Backlink và Root Domain
Bạn nên dành 1 sự quan tâm đặc biệt đến yếu tố Backlink, vì nó đóng vai trò khá quan trọng cho kết quả thứ hạng từ khóa khi bạn làm SEO. Kể cả khi kết quả SEO phụ thuộc nhiều hơn vào các yếu tố Onpage và tương tác người dùng trên website.
Chính vì điều đó, việc tìm kiếm backlink cho website chiếm 1 phần lớn trong số lượng công việc làm SEO của bạn. Lượng backlink không tốt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả SEO. Hiện nay, các SEOer vẫn dùng số lượng backlink mới được tạo ra, bao gồm số lượng và chất lượng để đánh giá kết quả chiến dịch backlink của mình.
Có 1 công cụ giúp bạn phân tích lượng Backlink, đó chính là Ahrefs.com
Sau khi truy cập vào Ahrefs.com, bạn bắt đầu nhập tên miền bạn muốn theo dõi vào ô “Site Explorer”.
Kết quả trả về cho bạn sẽ bao gồm lượng backlink và Root Domain. Đối với biểu đồ, thì xu hướng tăng là tốt nhất, tăng có nghĩa hiệu quả công việc của bạn đang đạt ở mức cao. 1 điều lưu ý là lượng Root Domain trả về ở website của bạn, có vai trò lớn hơn số lượng backlink.
Cách để bạn đo lường backlink có chất lượng
Như đã nói ở phần trên thì chỉ số URL Rating và Domain Rating là 2 chỉ số quan trọng. Nếu kết quả trả về cho 2 chỉ số này càng cao thì chất lượng backlink của bạn được đánh giá càng tốt.
Để bạn có thể đánh giá tốt hiệu quả công việc thì bạn nên ghi nhận và lưu trữ lại tất cả các dữ liệu trong quá khứ. Bạn phải thực hiện bước này vì trong quá trình tìm kiếm backlink bạn sẽ biết được đâu là backlink có chất lượng khi so sánh dữ liệu ở hiện tại với dữ liệu ở quá khứ.
- URL Rating: thể hiện chất lượng của trang mà bạn đặt backlink.
- Domain Rating: chỉ số trung bình trên tất cả các website mà bạn đặt backlink.
Các chỉ số này sẽ không tăng thêm nếu như bạn đặt backlink ở các site được cho làm spam, hoặc các trang được cho là không có chất lượng.
Tại sao bạn cần đánh giá chất lượng backlink:
- Chi phí: mọi việc bạn làm đều cần phải cân nhắc đến vấn đề chi phí, bạn nên tính toán chi phí cho mỗi backlink. Để tăng hiệu quả cho các backlink về sau thì bạn nên thực hiện tốt việc đánh giá chi phí kết hợp với hiệu quả cho từng chiến lược cụ thể.
- Đánh giá chiến thuật xây dựng backlink thành công: Hãy lấy ví dụ, bạn đang thực hiện dự án chạy 1 chương trình Outreach với 100 mail được gửi đi cho 100 người khác nhau, sau 1 thời gian bạn kiểm tra và thấy có 5 backlink trả về. Thì có nghĩa là tỉ lệ thành công bạn đạt được là 5%.
- Tìm kiếm đối tác liên kết: Khi bạn kiểm tra thấy 1 ai đó đăng bài và thực hiện việc đặt backlink tại website của bạn, thì hãy liên hệ với họ ngay để thiết lập mỗi quan hệ cho công việc xây dựng backlink sau này nhé.
Thứ ba: Truy cập tìm kiếm tự nhiên (Organic Search Traffic)
Cứ mỗi 1 tháng, bạn hãy kiểm tra lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên đối với website của mình, Và nên có sự so sánh sau 1 vài tháng, vì Google sẽ thường xuyên thay đổi các tiêu chuẩn nên nó có thể ảnh hưởng đến số lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên ở website của bạn.
Bạn có thể sử dụng công cụ Google Analytics để xem lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên trong vòng 1 tháng (ở chế độ mặc định), nếu muốn xem trong khoảng thời gian dài hơn bạn có thể chỉnh sửa lại thời gian.
Đầu tiên bạn sẽ chọn “Đối tượng”, sau đó chọn “Lưu lượng truy cập tìm kiếm”. Cuối cùng là click vào “Áp dụng”.
Kết quả trả về cho bạn là “Lưu lượng truy cập tìm kiếm” qua các thời điểm khác nhau.
Ở công cụ Google Ananlytics, bạn cũng có thể truy cập để xem kết quả về lượng truy cập đến từ các công cụ tìm kiếm và từ khóa nào.
Thường thì các SEOer khi muốn có cái nhìn mang tính tổng thể hơn, họ sẽ sử dụng kết hợp với công cụ Google Web Master Tools. Tại công cụ này, bạn chọn “Organic Search”. Đây là kết quả trả về cho bạn:
Thời gian trung bình trên trang (Avarage time on-page)
Để có thể giữ chân khách truy cập ở lại lâu trong website của mình, bạn nên ưu tiên việc phát triển nội dung theo sự mong muốn của khách hàng, khách tiềm năng.
Bạn nên xem thời gian trên từng trang nội dung theo các bước sau: Hành vi -> Nội dung trang web -> Báo cáo chi tiết về nội dung. Thay cho việc bạn chỉ xem xét thời gian trung bình trên mạng trong mục Hành vì -> Tổng quan.
Khóa học seo website - Chỉ số đo lường đánh giá quá trình SEO |
Thứ tư: Số trang được xem cho mỗi truy cập
Nếu bạn chỉ mới lập website hay blog thì kết quả này sẽ rất thấp, nhưng bạn không cần phải lo lắng về điều đó. Việc bạn cần làm đó là ghi chép và lưu trữ lại dữ liệu về các con số này ở quá khứ, và từng bước tìm cách cải thiện kết quả đó tốt lên theo thời gian.
Có 2 cách để bạn cải thiện kết quả truy cập đó là:
- Thêm nhiều liên kết trong bài viết.
- Có những liên kết hấp dẫn bên cột tay phải hoặc tay trái của website.
Khách trở lại website:
Trong các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng website cũng như nội dung bài viết trong website, tỉ lệ khách quay trở lại website lại có 1 vị trí rất quan trọng. Chỉ khi nội dung bài viết của bạn hấp dẫn, độc đáo thì khách mới quay trở lại website của bạn và cung cấp thông tin của họ cho bạn.
Bạn có thể kiểm tra bằng cách: Đối tượng -> Hành vi -> Khách truy cập mới so với khách truy cập cũ.
Khóa học seo website - Chỉ số đo lường đánh giá quá trình SEO |
Đây là 9 chỉ số đo lường đánh giá quá trình SEO hiệu quả nhất giúp bạn quản lý được các thông tin của khách hàng hay các yếu tố có liên quan trong quá trình SEO của bạn. Chúc các bạn thành công!.
Xem thêm Hướng dẫn học seo web cơ bản
9 Chỉ số đo lường đánh giá quá trình SEO hiệu quả nhất dành cho những bạn đang làm các công việc liên quan về SEO đây, tham khảo ngay thôi nào
Trả lờiXóaĐây là 9 chỉ số đo lường đánh giá quá trình SEO hiệu quả nhất giúp bạn quản lý được các thông tin của khách hàng hay các yếu tố có liên quan trong quá trình SEO của bạn. Chúc các bạn thành công!.
Trả lờiXóa9 Chỉ số đo lường đánh giá quá trình SEO hiệu quả nhất nè , các bạn tham khảo nhé
Trả lờiXóa9 Chỉ số đo lường đánh giá quá trình SEO hiệu quả nhất bạn nên biết để làm SEO hiệu quả
Trả lờiXóa9 chỉ số đo lường đánh giá quá trình SEO hiệu quả nhất bạn hãy tham khảo ngay bài viết này nhé!
Trả lờiXóa