9 chỉ số đo lường đánh giá quá trình SEO hiệu quả nhất
Để biết được các công việc mà bạn đang thực hiện có mang lại hiệu quả tốt hay không tốt, cách tốt nhất đó chính là bạn phải thực hiện việc đo lường các chỉ số SEO. Kết quả của việc làm SEO, không đơn giản chỉ là việc thể hiện qua các thứ hạng từ khóa, mà bạn còn phải quan tâm và lưu ý đến nhiều chỉ số khác nữa.Một ví dụ điển hình: Lượng truy cập tự nhiên, số lượng backlink, thời gian trung bình trên mỗi site,... mỗi một chỉ số riêng, sẽ cho bạn một cái nhìn khái quát về công việc của bạn có đạt được tính hiệu quả hay không.
SEO MOA xin chia sẻ với các bạn về 14 cách đo lường các chỉ số SEO, để giúp bạn có được đánh giá sơ bộ về khả năng thực hiện công việc của bạn, đồng thời giúp bạn tăng khả năng quản lý kết quả SEO một cách hiệu quả nhất. Tùy thuộc vào khả năng của mỗi người, mà bạn có thể sử dụng chỉ một hay nhiều cách đo lường khác nhau.
Thứ nhất: Kiểm tra thứ hạng từ khóa
Đối với những người SEOer từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp đều phải thực hiện việc kiểm tra này hằng ngày. Thực hiện công việc khá đơn giản nếu từ khóa chỉ nằm trong khoảng vài chục từ. Nhưng đây sẽ là vấn đề đáng nói, nếu như từ khóa của bạn lên đến hàng trăm từ và bạn phải thực hiện công việc bằng thủ công thì mất khá nhiều thời gian và sức lực.
Do đó, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn, một số công cụ nhỏ nhưng giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc theo dõi thứ hạng từ khóa một cách thuận tiện và dễ dàng:
Rankchecker
Cute Rank
Hãy xem video hướng dẫn cách sử dụng Rankchecker MOA 10: http://goo.gl/dW5Bmp
Trong quá trình làm các công việc SEO, khi bạn sử dụng công cụ theo dõi thứ hạng từ khóa, thì công cụ này sẽ thay bạn, ghi nhận lại những sự thay đổi trong thứ hạng từ khóa. Ngoài ra, mỗi một lần bạn thêm từ khóa mới vào trong danh sách, bạn cũng không tốn nhiều thời gian để kiểm soát danh sách.
Thứ hai: Backlink và Root Domain
Hiện nay, tuy các yếu tố SEO Onpage và mức độ tương tác của người dùng đối với website đứng vị trí khá quan trọng và có sức ảnh hường đến kết quả của SEO. Song đó, yếu tố backlink tuy nhỏ, nhưng vẫn giữ được vị trí rất cao và quan trọng trong vai trò quyết định đến thứ hạng từ khóa mà bạn đang làm SEO.
Chính vì thế mà, khi thực hiện công việc làm SEO thì bạn cần phải tìm kiếm backlink cho website của bạn. Số lượng backlink nếu không được cải tiến và tăng dần thì sẽ ảnh hướng rất lớn đến kết quả SEO và có thể bạn sẽ nhận được kết quả không được như bạn mong đợi. Dùng số lượng backlink mới được tạo ra (số lượng lẫn chất lượng) để đo lường chiến dịch backlink.
Dùng một công cụ chuyên nghiệp và hiệu quả như Ahref.com để bắt đầu phân tích.
Cần nhập tên miền mà bạn muốn theo dõi tiến độ backlink vào khung như hình dưới đây:
Khóa học seo website
|
Phần cuối trang Ahref có thể hiện số lượng backlink cũng như là root domain trở về website của bạn. Biểu đồ thể hiện mức độ tốt nhất chính là biểu đồ có xu hướng tăng dần hoặc tăng cao. Chú ý, lượng root domain trả về website sẽ có vai trò khá quan trọng, thậm chí là quan trọng hơn so với số lượng backlink.
khóa học seo website - biểu đồ
|
Cách đo lường backlink có đạt chuẩn chất lượng
Chỉ chú ý 2 chỉ số duy nhất: URL Rating và Domain Rating. Chỉ số thể hiện càng cao thì đồng nghĩa với việc chất lượng backlink được đánh giá càng tốt.
khóa học seo website - 2 chí số URL Rating và Domain Rating |
Việc ghi nhận lại tất cả những dữ liệu từ quá khứ cho đến nay => Đánh giá khái quát sự cải tiến của 2 chỉ số đo lường. Backlink càng chất lượng => 2 chỉ số càng được cải thiện tối đa.
URL Rating – Được tính trên chất lượng website mà bạn đặt backlinkDomain Rating – Tính chỉ số trung bình trên tất cả các trang website mà bạn đặt backlink
2 chỉ số này sẽ không được cải thiện hay tăng trưởng một khi backlink xuất phát từ các trang spam site hay các trang không đạt chất lượng.
Lý do bạn cần phải đánh giá chất lượng backlink
+ Chi phí: Với mỗi backlink được xây dựng hoàn thiện => Cần phải tính chi phí riêng. Cần thực hiện việc đánh giá chi phí cũng như là hiệu quả hoạt động từ nhiều chiến lược. Những chiến lược xây dựng backlink này phải hoàn toàn khác nhau.
+ Đánh giá một chiến thuật xây dựng backlink thành công hiệu quả. Ví dụ: Khi bạn chạy chương trình Outreach cùng với 100 email được gửi ra cho mọi người. Trong số đó có 5 backlink được trả về => Bạn nhận được tỷ lệ 5%.
+ Tìm kiếm đối tác liên kết: Một khả năng giúp bạn nhận ra nội dung mà bạn biên soạn được yêu thích, chính là khi một ai đó đăng bài có kèm theo backlink trở về website của bạn. Lúc này, bạn nên gửi mail cho họ, để thiết lập và xây dựng một mối quan hệ mới, có ích cho việc xây dựng liên kết về sau.
Thứ ba: Truy cập từ tìm kiếm tự nhiên (Organic Search Traffic)
Kiểm tra trong vòng ít nhất 1 tháng, có bao nhiêu lượng truy cập từ kết quả tìm kiếm tự nhiên, hãy chắc rằng có sự tăng trưởng trong số lượng truy cập.
Tốt nhất là nên xem xét trong 3 tháng trở lên, vì sự thay đổi của google có ảnh hưởng khá lớn đến số lượng truy cập website từ kết quả tìm kiếm tự nhiên.
Truy cập vào phần “Đối tượng” sẽ giúp bạn kiểm tra sự thay đổi hay lượng truy cập từ tìm kiếm tự nhiên. Google Analytics cho phép bạn xem lượng truy cập trong vòng 1 tháng, tuy nhiên, bạn cũng có thể tăng thời gian lâu hơn nếu cần.
Tìm mục “Lưu lượng truy cập tìm kiếm”, đánh dấu mục này => Tiếp đó, chọn “Áp dụng”.
khóa học seo website - bảng lưu lượng truy cập từ Google Analytics |
khóa học seo website - Bảng kết quả “Lưu lượng truy cập tìm kiếm”
|
Tuy nhiên, việc truy cập đến từ khóa nào, cần dùng thêm một công cụ Google Web Master Tools => Có cái nhìn tổng thể, khái quát hơn.
= > Chọn “Organic Search” => Kết quả hiển thị như sau:
khóa học seo website - Average time on-page |
Vì thế, các bạn nên phải có chiến lược phát triển nội dung cho website, phải đáp ứng chính xác nhu cầu của lượng khách hàng tiềm năng này.
Bạn nên bỏ một lượng thời gian, xem từng trang nội dung: Hành vi -> Nội dung trang website -> Báo cáo chi tiết về nội dung => Sẽ tốt hơn là chỉ xem lượng thời gian trung bình trên trang: Hành vi -> Tổng quan.
Khóa học seo website - Báo cáo chi tiết về nội dung
|
Con số sẽ khá thấp nếu bạn chỉ mới thành lập website hoặc blog => Nên ghi lại số liệu để tìm ra phương án cải thiện các vấn đề này theo thời gian.
2 cách giúp bạn cải thiện những vấn đề trên:
+ Trong bài viết nên có nhiều liên kết
+ Nên sắp xếp những liên kết có độ hấp dẫn ở cột bên phải hoặc bên trái website => Nắm bắt sự chú ý của người truy cập
Với những vị khách trở lại trang website
Đừng quên tỷ lệ người truy cập quay trở lại website cao thì cũng chính là một thước đo giúp đánh giá website của bạn đạt được nội dung hấp dẫn. Nên chú ý, nội dung website không tạo được sự thu hút cho khách hàng thì bạn đã chính thức mất đi một lượng truy cập khá lớn và chắc chắn rằng, người dùng sẽ không cung cấp email cho bạn.
Điều này có thể được kiểm tra qua: Đối tượng -> Hành vi -> Khách truy cập mới so với khách truy cập cũ
Khóa học seo website - Bảng tỷ lệ giữa khách truy cập mới và cũ
|
9 chỉ số đo lường đánh giá quá trình SEO hiệu quả nhất, hãy tham khảo bài viết để biết thêm chi tiêt nhé
Trả lờiXóaTham khảo ngay 9 chỉ số đo lường đánh giá quá trình SEO hiệu quả nhất để tăng hiệu quả cho công việc SEO của bạn nhé. Chỉ mất vài phút thôi, đọc ngay nào
Trả lờiXóa9 chỉ số đo lường đánh giá quá trình SEO hiệu quả nhất nè , các bạn đang làm Seo luu ý nhé
Trả lờiXóaTrên đây là 9 chỉ số đo lường đánh giá quá trình SEO hiệu qủa mà bạn nên biết khi tham gia seo
Trả lờiXóa9 chỉ số đo lường đánh giá SEO hiệu quả nhất, bạn hãy tham khảo ngay bài viết này nhé!
Trả lờiXóa9 Chỉ Số Đo Lường Đánh Giá SEO Hiệu Quả Nhất của tác gải chia sẻ rất có ích với mình. Cảm ơn tác giả vì bài viết. Rất hay ạ
Trả lờiXóa